พอจะตัดหญ้าทีไร เครื่องตัดหญ้าเสียทุกที !!! แล้วจะแก้ปัญหายังไงดี ?
1 มีน้ํามันเบนซิลไหลออกมาทางกรองอากาศของ เครื่องตัดหญ้าที่ใช้คาบิวแบบลูกลอย
สาเหตุเกิดจากลูกลอยค้ง อาการนี้เป็นอาการที่เจอบ่อยสําหรับเครื่องยนต์ที่ใช้คาบิวแบบลูกลอย ถ้าทิ้งเครื่องไว้ไม่ได้ใช้นานๆ น้ํามันในคาบิวจะแห้งเกิดเป็นคราบเหนียวๆทําให้ลูกลอยติดขัดหรือมีตะกอนน้ํามันไปอุดตรงรูเข็มลูกลอย หรือเครื่องยนต์อาจจะ ได้รับการกระทบกระแทกมา เช่นจากการขนส่ง หรือเครื่องตกหล่น อาจจะทําให้ลูกลอยที่อยู่ในคาบิวเกิดการติดขัดได้ ซึ่งเป็นสาเหตุทําให้วาล์วลูกลอยปิดได้ไม่สนิท เพราะลูกลอยจะทําหน้าที่ควบคุมการเปิดปิดของวาล์วลูกลอยอีกที วิธีแก้ไขเบื้องต้นอย่างง่ายที่สุดให้ใช้ด้ามไขควงเคาะแรงๆตรงลูกถ้วยคาบิว จะทําให้ลูกลอยที่ค้างขยับตัวได้และกลับมาทําหน้าที่ดังเดิม หรือคราบตะกอนที่ติดค้างอยู่อาจจะหลุดออกมา ถ้ายังไม่หายให้ทําการล้างคาบิวเน้นลงเป่าตรงวาล์วลูกลอย
ขั้นตอนการลงคาบิวให้ถอดลูกถ้วยคาบิวออกมาทําความสะอาด ตามขั้นตอนดังนี้
1. วางเครื่องให้เอียงตามรูป แล้วถอดนัตสกรู2ตัวที่ลูกศรชี้
2. อาการใช้งานสักพักแล้ววูบหรือเร่งเครื่องไม่ขึ้น พอดับเครื่องแล้วติดใหม่กลับเร่งได้
อาการนี้เกิดจากตะกอนในน้ํามัน หรือมีคราบของน้ํามันออโตลูปไปเกาะอยู่ที่วาล์วลูกลอย ทําให้น้ํามันไหลลงไปเติมในลูกถ้วยไม่สะดวก ทําให้น้ํามันสํารองที่อยู่ในลูกถ้วยไม่เพียงพอที่จะจ่ายให้เครื่องยนต์ จึงมีอาการวูบ แต่พอเครื่องดับหรือเรากับเครื่องน้ํามันก็จะไหลลงมา มาเติมในลูกถั่วยเพิ่มขึ้นทําให้เราสามารถติดเครื่องยนต์ได้อีกครั้งแต่พอใช้ไปสักแป๊บน้ํามันก็จะไหลเข้ามาไม่ทันอีก จึงทําให้เกิดอาการวูบอีก เป็นแบบนี้สลับกันไป วิธีแก้ไขให้ทําการล้างคาบิว โดยเน้นล่างและเป่าที่วาล์วลูกลอยและทําความสะอาดเข็มลูกลอย อาการนี้ก็จะหายไป
3. อาการล้างคาบิวแล้วเครื่องเร่งค้าง
ถ้าเครื่องเร่งตลอดแสดงว่าใส่ลิ้นอากาศ(ลิ้นสีดําที่อยู่ปลายสายคันเร่ง)ยังลงไม่สุด ให้เปิดฝาครอบกรองอากาศออกมาแล้วลองมองเข้าไปในท่อไอดี จะมองเห็นลิ้นลูกลอยสีคําอยู่ข้างใน ลิ้นตัวนี้จะต้องลงสุดไม่ค้างอยู่ เพราะถ้าคงเข็มน้ํามันจะลงไม่สุดด้วย ทําให้เครื่องเร่งค้างตลอด
4. ติดเครื่องได้ แต่เร่งเครื่องไม่ขึ้น ถ้าเป็นเครื่องคาบิวแบบไดอะแฟรม จะไม่ค่อยเจอว่าคาบิวตัน ให้ตรวจสอบตามขั้นตอนดังต่อไปนี้
1. ตรวจสอบกรองอากาศ ตันหรือไม่ มีฝุ่นเกาะเยอะ ถ้าเป็นแบบฟองน้ําให้ขยําในน้ํามันเบนซิลแล้วพึ่งให้แห้ง
2. ตรวจสอบความแน่นของนัตยึดคาบิว คอคาบิว ปะเก็นคาบิว รั่วฉีกขาด
3. ตรวจการรั่วของท่อน้ํามัน ท่อนับท่อแตก กรองน้ํามันอุดตัน
4. ตรวจเช็กการอุดตันของท่อไอเสีย ถ้าตัน ให้เปลี่ยนใหม่หรือถอดออกมาเผาไปเคาะเขม่าออกให้หมด
ถ้าเป็นเครื่องคาบิวลูกลอย
1. ให้ตรวจสอบนัดทุกตัวที่คาบิวและคอคาบิว ถ้าหลวมจัดการขันให้แน่น
2. ตรวจสอบท่อน้ํามันเบนซิล กรอง(ถ้ามี) ตรวจดูว่าน้ํามันไหลลงได้สะดวกหรือไม่
3. ตรวจเช็กการอุดตันของท่อไอเสีย ถ้าต้น ให้เปลี่ยนใหม่หรือถอดออกมาเผาไปเคาะเขม่าออกให้หมด
4. ถ้าข้อ1.2และ3ปกติ ให้ทําการล้างคาบิว เน้นล้างทะลวงที่รูนมหนูให้โล่ง
เมื่อถอดลูกถ้วยออกมาแล้วก็จะเจอลูกลอยอยู่ข้างใน บางรุ่นเป็นพลาสติกสีขาว บางรุ่นเป็นสีดํา ให้ดึงลูกลอยออกมาแล้วใส่กลับเข้าไปใหม่อีกครั้ง ถ้ามีคราบสกปรกก็ให้เช็คหรือล้างทําความสะอาดเสียก่อน จึงใสกลับเข้าไป
วิธีทดสอบการทํางานของวาล์วลูกลอย ให้ถอดเฉพาะลูกลอยออก วางเครื่องในตําแหน่งปกติ(ห้ามวางเอียง) แล้วปิดวาล์วน้ํามัน เติมน้ํามันเบนซิลลงในถังสักเล็กน้อย ค่อยๆเปิดวาล์วน้ํามัน สังเกตุที่ใต้คาบิวจะต้องมีน้ํามันไหลออกมา ให้ใช้นิ้วกดตรงบริเวณแผ่นสแตนเลส(คันขึ้นด้านบน)ตามลูกศรชี้ในรูปด้านล่าง น้ํามันจะต้องหยุดไหล และเมื่อปล่อยมือน้ํามันจะต้องไหลออกมาเหมือนเดิม ถ้าไม่มีน้ํามันไหลออกมาหรือไหลออกมาน้อยมาก ให้ทําการล้างวาล์วลูกลอย
5. เครื่องไม่ติด
เกิดจาก2สาเหตุใหญ่ๆคือ
1. ปัญหาจากระบบไปจุดระเบิด วิธีเช็กให้ถอดหัวเทียนออกมาแล้วเอาหัวเทียนเสียบเข้ากับจุ๊บ วางส่วนที่เป็นเหล็กของหัวเทียนให้สัมผัสกับ แท่นเครื่องยนต์ที่เป็นโลหะ แล้วทดลองดึงเชือกสตาร์ทดู (ให้ดึงเชือกแบบเร็วๆ) ถ้ามีประกายไปแสดงว่าระบบไปปกติ แต่ถ้าไม่มีประกายไฟ ก็จะมาจากหลายสาเหตุ เช่นหัวเทียนเสีย สายหัวเทียนขาด สวิทช์คับเครื่องช็อต คอยล์จุดระเบิดเสีย ต้องไล่เช็กไปตามลําดับ
2.ถ้าเช็กแล้วมีประกายไฟที่หัวเทียน ก็แสดงว่าปัญหาเครื่องยนต์ไม่ติคอาจจะอยู่ที่ระบบการจ่ายเชื้อเพลิงหรือระบบน้ํามัน ปัญหาเรื่องน้ํามันจะมีสองแบบคือ น้ํามันไม่เข้าห้องเผาไหมหรือเข้าน้อยเกินไปกับน้ํามันเข้ามากเกินไป(น้ํามันท่วมหัวเทียน) วิธีเช็กง่ายๆหลังจากดึงเชือกสตาร์ทไปเป็นสิบครั้งแล้วเครื่องไม่ยอมติด ให้ถอดหัวเทียนออกมาตรวจดูที่เขียวหัวเทียนว่ามีน้ํามันเบนซิลเกาะอยู่หรือไม่ ถ้าเขียวหัวเทียนแห้งไม่มีน้ํามันเกาะเลยก็แสดงว่าคาบูเรเตอร์ไม่ยอมจ่ายน้ํามันเข้ามา ถ้ามีน้ํามันเกาะอยู่พอขึ้นๆก็ถือว่าปกติ ถ้ากรณีนี้อาจจะต้องไปตรวจสอบเรื่องแรงอัดของแหวนลูกสูบ แต่ถ้ามีน้ํามันเกาะจนเต็มร่องของหัวเทียนอย่างนี้แสดงว่าน้ํามันท่วมหัวเทียน สาเหตุอาจจะมาจากคาบูเรเตอร์จ่ายน้ํามันผิดปกติหรือการใช้โช้กอากาศในขณะสตาร์ทนานเกินไป ทําให้น้ํามันเข้ามามากกว่าปกติ ให้เช็ดหัวเทียนให้แห้งทิ้งไว้สักพัก ใส่หัวเทียนกลับบีบคันเร่งให้สุดแล้วลองติดเครื่องดูครับ
Tel.: 02-1155000
Hotline : 098-289-9999
Line ID : @tngroupfan
Facebook : TN Group-ศูนย์รวมสินค้าอุตสาหกรรม
Email : info@tnmetalworks.com
Website: http://www.tngroup.co.th